Tại hội nghị bàn về cơ chế vé máy bay và giải pháp kích cầu du lịch Phú Quốc được UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức ngày 14-10, địa phương, doanh nghiệp và đại diện các hãng hàng không cùng nhau phân tích, đưa ra nhiều giải pháp “cứu” du lịch Phú Quốc.
Doanh nghiệp và các hãng hàng không đều lỗ
Bà Lê Thị Hải Châu, tổng thư ký Hội Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc, cho biết đầu năm 2023 đến nay khách du lịch đến Phú Quốc sụt giảm nhiều; doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch địa phương đều bị thua lỗ.
Để kích cầu du lịch Phú Quốc, bà Châu cho rằng các hãng hàng không cần bình ổn giá vé máy bay; doanh nghiệp sẽ có sự cân đối với chính sách giá dịch vụ, phòng lưu trú phù hợp để khách đến Phú Quốc chơi thoải mái.
Chỉ khi doanh nghiệp làm du lịch và các hãng hàng không cùng chia sẻ, cùng nhau kích cầu du lịch Phú Quốc, vượt qua khó khăn thì mới có thể phát triển lâu dài.
Ông Nguyễn Bác Toán, giám đốc thương mại Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, cho hay đường bay nội địa của Vietjet từ Phú Quốc hiện có chín điểm bay gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hải Phòng… và các đường bay quốc tế. Dự kiến tháng12-2023, đơn vị khai trương thêm đường bay Phú Quốc – Đài Bắc (Đài Loan).
Ông Toán phân tích thêm năm 2022, du lịch Phú Quốc đã thật sự bùng nổ. Tuy nhiên đầu năm 2023 đến nay, du lịch Phú Quốc hiện chậm hơn Đà Nẵng, Nha Trang. Đơn cử năm 2022, mỗi ngày Vietjet có khoảng 40 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc. Đỉnh điểm và các ngày lễ, Tết, Phú Quốc có khoảng 150 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc (có hãng bay Vietjet).
“Hiện có khoảng 26 chuyến bay đưa khách đến Phú Quốc. Các đường bay của đơn vị đưa khách đến Phú Quốc giảm rất nhiều. Việc cắt giảm chuyến bay, đơn vị cũng chịu thua lỗ như các doanh nghiệp làm du lịch địa phương”, ông Toán nói.
Theo ông Toán, đơn vị sẵn sàng cùng doanh nghiệp lữ hành hợp tác để kích cầu du lịch Phú Quốc. Nhưng Phú Quốc cần có gói giá dịch vụ du lịch cụ thể, giá cả phù hợp để thu hút khách đến chơi nhiều hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, địa phương cần có chương trình sự kiện thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc.
Các doanh nghiệp tại hội nghị cũng sẵn sàng đồng hành cùng địa phương và cùng các hãng hàng không. UBND tỉnh Kiên Giang cũng nên xem xét có khoản ngân sách để mở thị trường; hỗ trợ các hãng hàng không để tháo gỡ nút thắt khó khăn đưa khách du lịch đến Phú Quốc chơi trong thời gian tới.
Nhiều chương trình đưa khách trở lại Phú Quốc
Bà Lâm Thị Diễm Trâm, giám đốc Công ty TNHH du lịch và sự kiện đảo ngọc Phú Quốc, chia sẻ du lịch Phú Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách giảm 40-50% so với mọi năm.
Để thu hút khách du lịch đến Phú Quốc, đơn vị của bà Trâm đã tung ra 10 sản phẩm hấp dẫn thu hút khách gồm: gói du lịch 4 ngày 3 đêm ở Phú Quốc, du khách sẽ được tặng tour đi bốn đảo Nam An Thới (phường An Thới) tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và lặn ngắm san hô; khách ở Vinpearl Phú Quốc bảy đêm sẽ được giảm một đêm…
Ông Lâm Minh Thành, chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết du lịch Phú Quốc xuất phát ban đầu khá tốt nhưng lộ trình phát triển chưa bền vững, và hiện vấp phải nhiều khó khăn.
Qua hội nghị ngày 14-10, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch tỉnh, Sở Du lịch Kiên Giang chủ trì làm cầu nối với các hãng hàng không, lữ hành… để có giải pháp cụ thể, thống nhất rồi có những ký kết ban đầu để kích cầu du lịch.
Sở Du lịch Kiên Giang đặc biệt xây dựng cụ thể chương trình thu hút khách du lịch trở lại Phú Quốc. Địa phương cần lắng nghe doanh nghiệp đề xuất gì để có sự phối hợp xúc tiến hiệu quả, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Phú Quốc.
“Địa phương cố gắng làm sao tổ chức nhiều sự kiện lớn của đất nước, quốc tế tại Phú Quốc để thu hút khách. Phú Quốc có đủ điều kiện tổ chức vấn đề này. Tới đây, Kiên Giang tham mưu các bộ ngành liên quan, mở rộng nhiều đường bay quốc tế, xúc tiến thị trường, duy trì khách đến Phú Quốc nhiều hơn”, ông Thành nhấn mạnh.
Bắt chặt tay nhau vì du lịch Phú Quốc
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang đề xuất nhiều giải pháp kích cầu du lịch Phú Quốc gồm: Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh phối hợp Sở Du lịch Kiên Giang làm cầu nối thỏa thuận ký kết bản ghi nhớ giữa các hãng hàng không với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Đầu tư và phát triển Phú Quốc và các đơn vị lữ hành xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.
Sở đề nghị các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay vào các ngày cuối tuần (do loại hình khách đến Phú Quốc chủ yếu là khách tham quan du lịch). UBND TP Phú Quốc tăng cường thường xuyên công tác tuyên truyền, đưa hình ảnh về các điểm giải trí, nghỉ dưỡng Phú Quốc để khách du lịch trong và ngoài nước biết đến vui chơi.
Quản lý tốt giá dịch vụ
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện ít khách đến chơi. Đặc biệt dịp lễ 2-9 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú chỉ đạt 19.209 lượt, giảm 38,6% và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.
Ông Huỳnh Quang Hưng, chủ tịch UBND TP Phú Quốc, thông tin đầu năm 2023 đến nay, du lịch Phú Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Lượng khách đến chơi giảm nhiều. Hiện khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%. Nhưng các chuyến bay, tàu hiện đến đều vắng khách. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp địa phương đang gặp khó. Địa phương rất buồn về việc này.
“Vấn đề môi trường, an ninh trật tự, giá cả, dịch vụ và an toàn thực phẩm, địa phương có kế hoạch khắc phục trong thời gian sớm nhất. Địa phương sẽ có trách nhiệm kiểm tra, xử lý để du khách yên tâm đến Phú Quốc vui chơi”, ông Hưng nói.
Nguồn: Sưu tầm
https://diendandulich1-vn.blogspot.com/2023/10/lam-moi-lai-du-lich-phu-quoc-phai-lam_14.html
0 nhận xét:
Post a Comment